KẾ HOẠCH
Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025
của trường THCS Đại Đức
Căn cứ Công văn 5607/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 về tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025;
Thực hiện công văn số 8981/VP-VX ngày 15/9/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025;
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học số 17/KH-THCSĐĐ, bộ phận thư viện xây dựng kế hoạch Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 cụ thể như sau:
I, Mục đích, yêu cầu.
Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời- một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.
Đẩy mạnh vai trò của nhà trường trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến đọc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức học tập; trong đó đọc sách là một hoạt động học phổ biến và có hiệu quả giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp; tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, qua đó khuyến khích người dân chủ động học tập thường xuyên, liên tục và suốt đời.
II. Nội dung hoạt động.
1. Chủ đề: “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”.
2. Thời gian: Các hoạt động của Tuần lễ từ ngày 01/10/2025 đến hết ngày 07/10/2025.
3. Các hoạt động diễn ra trong Tuần lễ.
3.1 Công tác tuyên truyền.
Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của trường về tầm quan trọng và vai trò của việc xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số nâng cao chất lượng học tập suốt đời cho mọi người. Treo băng rôn, khẩu hiệu tại cổng trường; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện trong suốt thời gian Tuần lễ năm 2024 được tổ chức từ ngày 01 tháng 10 năm 2025 đến ngày 07 tháng 10 năm 2025.
3.2. Các hoạt động trong Tuần lễ.
- Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 và phát động cuộc thi “Viết bài cảm nhận về sách” vào ngày 01/10/2025.
+ Tăng cường cung cấp các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích, các chương trình học tập trực tuyến; tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên cổng thông tin điện tử của trường; khuyến khích giáo viên, học sinh khai thác sử dụng và phổ biến các phương pháp, kỹ năng, phương tiện học tập,… góp phần xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số.
+ Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và học liệu cho thư viện, đặc biệt là thư viện số thư viện nhà trường, tăng cường hợp tác chia sẻ tài nguyên để triển khai hiệu quả các hoạt động khuyến đọc, các mô hình đọc sách/chia sẻ tri thức liên thế hệ, thực hiện tốt các tiết đọc thư viện
+ Giới thiệu các trang Web cho giáo viên, nhân viên và học sinh. Hướng dẫn các kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng Internet một cách an toàn và hiệu quả cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
+ Đẩy mạnh ứng dụng CCTT trong hoạt động dạy và học. Tạo điều kiện đề cán bộ giáo viên, học sinh thu thập và khai thác các tài nguyên giáo dục mở, hữu ích (sách, báo, bài giảng điện tử, hành trang số…).
- Mỗi lớp thực hiện tối thiểu 01 tiết mục trình bày “Viết bài cảm nhận về sách” trước cờ. Học sinh gửi bài cảm nhận về sách cho cô Ngân phụ trách thư viện ( có thể trình bày theo hình thức đánh máy hoặc viết tay hay làm PowerPoint, dựng clip, Không giới hạn số lượng bài viết tối đa cho các lớp.....)
III. Tổ chức thực hiện.
Nhân viên thư viện xây dựng kế hoạch tổ chức tốt Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời phù hợp với tình hình thực tế nhà trường.
Triển khai thực hiện kế hoạch, tổ chức tuyên truyền nội dung hoạt động nhằm thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia. Đăng tải thông tin lên Webiste của nhà trường. Giáo viên thực hiện có hiệu quả các hoạt động khuyến đọc như tiết đọc thư viện; đọc sách theo sở thích…
Tổng phụ trách tổ chức tuyên truyền qua chương trình phát thanh măng non; các GV tổ chức có hiệu quả tiết đọc thư viện và các hoạt động giáo dục khác.
Nhân viên thư viện lựa chọn những cuốn sách hay, bổ ích để giới thiệu. Tích cực tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách, đồng thời giới thiệu trưng bày sách sách tại thư viện nhà trường.
|